Giỏ hàng

HỆ THỐNG MÁY BƠM NƯỚC CHẠY NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

Ngày nay, việc ứng dụng năng lượng mặt trời luôn là giải pháp hàng đầu đối với các dòng thiết bị điện – điện tử. Không chỉ giúp người dùng tiết kiếm được các khoản chi phí về nhiên liệu và hóa đơn tiền điện mà còn giúp giảm thiểu đáng kể khí thải CO2 ra ngoài môi trường. Máy bơm năng lượng mặt trời là sản phẩm tương đối mới có ứng dụng nguồn năng lượng tái tạo này.

Máy bơm năng lượng mặt trời là gì?

Một máy bơm nước năng lượng mặt trời về cơ bản là một máy bơm điện mà nhà bạn thường sử dụng, nhưng nguồn điện cung cấp để thiết bị vận hành không phải là dòng điện từ lưới, mà thay vào đó là sử dụng các tấm pin thu năng lượng mặt trời (PV) để tự tạo điện và cung cấp cho máy bơm. Một máy điển hình sẽ đi kèm một mảng pin cung cấp điện cho động cơ hoạt động và đẩy nước từ dưới lòng đất lên mặt đất.

CẤU TẠO CỦA HỆ BƠM SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

Một hệ thống bơm sẽ bao gồm 3 thành phần chính là:

  • Các tấm pin năng lượng mặt trời (PV) để cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống.
  • Một bộ điều khiển kiểm soát hệ thống. (tùy chọn)
  • Một máy bơm nước (kết hợp động cơ).

Các tấm pin có thể cho phép bạn lắp đặt tùy ý nới bạn muốn, nhưng cần phải hấp thụ được ánh sáng mặt trời càng nhiều càng tốt, tránh bóng râm của cây cối nhà cửa, hướng về phía Nam (nếu ở Việt Nam). Nếu sử dụng cho khu chăn nuôi thì bạn nên đặt tấm pin cao lên hoặc rào lại để tránh đọc vật gây hư hỏng.

Hộp điều khiển sẽ điều chỉnh các chức năng của máy bơm và phản ứng lại với các đầu vào từ các cảm biến như mực nước thấp hoặc bể chứa nước đã đầy.

Cuối cùng, máy bơm trực tiếp là loại được ghép với động cơ. Tùy thuộc vào loại máy và kiểu lắp đặt, mà bộ phận này có thể được đặt ngâm chìm trong nước hoặc trên mặt đất.

Ưu nhược điểm của máy bơm năng lượng mặt trời:

 

Ưu điểmNhược điểm

- An toàn khi sử dụng, không lo các nguy cơ cháy nổ, chập điện.

- Năng lượng mặt trời có ưu điểm là sạch, thân thiện môi trường.

- Không chi phí phát sinh trong quá trình sử dụng. Chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng thấp.

- Độ bền cao. Một tấm pin năng lượng mặt trời có độ bền từ 25 -30 năm, ắcquy có độ bền cao tới 5 năm.

- Thích hợp cho khu vực không có điện lưới hoặc nguồn điện không ổn định.

- Chủ động được nguồn nước do không phải phụ thuộc vào điện lưới.

- Thiết bị cồng kềnh, cần diện tích mặt bằng lớn để lắp đặt.

- Vận hành phụ thuộc vào điều kiện thời tiết.

- Thiết bị lắp đặt ngoài trời nên chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết.

- Chi phí đầu tư ban đầu cao.

CÁCH VẬN HÀNH CỦA HỆ THỐNG MÁY BƠM ĐIỆN MẶT TRỜI

Một hệ thống bơm nước dùng năng lượng mặt trời có thể có một hoặc nhiều tấm pin quang điện. Pin này là tập hợp nhiều tế bào quang điện có khả năng tiếp nhận ánh sáng mặt trời và chuyển hóa nó thành dòng điện một chiều. Loại thường được dùng cho máy bơm là tấm pin silicon đơn tinh thể với hiệu suất chuyển hóa quang-điện rất cao.

Dòng điện này sau đó sẽ được “vận chuyển” vào hộp điều khiển quản lý năng lượng tạo ra. Hộp điều khiển có thể điều chỉnh tốc độ năng lượng để cung cấp cho bơm hoạt động với hiệu quả tối ưu. Nó cũng bảo vệ động cơ của máy bơm và ắc quy lưu trữ điện (nếu có) an toàn, tránh khỏi các tình huống quá áp hoặc điện áp thấp. Đây cũng như công tắc để cho phép bạn có thể bật/tắt máy bơm. Ngoài ra, người dùng còn có thể tích hợp thêm các phao điện (hoặc cảm biến) để quá trình bật/tắt trở nên tự động hóa hơn.

Bất cứ khi nào có ánh nắng mặt trời chiếu vào, thì hệ thống sẽ tạo ra dòng điện và máy bơm sẽ hoạt động. Vậy khi không có ánh sáng mặt trời thì sao? – Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề này, chỉ cần kết nối thêm bộ ắc quy lưu trữ điện mặt trời sẽ cho phép bạn có thể khởi động được ngay cả ban đêm.

 

(0898)151516- Bánhàng(#101)- Kỹthuật(#103)